- Donald Trump không chỉ là nguyên mẫu của một "tỉ phú đặc Mỹ". Ông còn tự biến mình thành một thương hiệu toàn cầu. Nhưng bí mật thành công của ông là gì?
Donald Trump gần đây đã có mặt tại Scotland, nhận bằng tiến sĩ danh dự của một trường đại học ở Aberdeen. Trong cuộc họp báo sau đó, Trump tiết lộ, ông đang nghĩ tới việc ra tranh cử Tổng thống năm 2012. Tỉ phú Mỹ coi chiến dịch Nhà Trắng tạo ra nhiều "giá trị vô hình" hơn cả bằng tiến sĩ danh dự của ông. Bởi dù có tham gia cuộc chạy đua này hay không, Trump hiểu rằng giới truyền thông sẽ "mắc mồi", họ luôn như vậy. Năm 1999, ông đã từng nói về ý định tương tự và cũng gây ra sự chú ý đúng như mong muốn. Và đây cũng là kịch bản xảy ra năm 1987, khi xuất hiện những tin đồn về việc ông tranh cử Tổng thống. Ngay năm sau, George Bush cha đắc cử, trong khi tên của Trump không hề có trong danh sách ứng cử.
Donald Trump thành công từ một bí quyết lớn là xây dựng danh tiếng và thương hiệu.
Qua nhiều lần trồi sụt trong sự nghiệp kinh doanh lâu dài của mình, một trong những tài sản then chốt của Trump là mối quan hệ của ông với giới truyền thông, khiến cho tên của ông chưa bao giờ trở nên nhàm chán. Trump đã gánh chịu hai vết thương tại New York. Ở lần đầu tiên, khi ông là một ông trùm tóc vàng từ Brooklyn, người đã phát triển những cao ốc khổng lồ và chói lóa như Trump Tower trên đại lộ số 5. Nhưng những năm 80, ông đã phải vật lộn với công việc kinh doanh của mình. Cuộc suy thoái đã ảnh hưởng tới nhiều dự án của Trump và đẩy ông rơi vào tình trạng gần như phá sản. Nhưng Trump vẫn sống sót - để thổi luồng sinh khí trở lại đế quốc của mình.
Đặc quyền Trump
Ngày nay, cái tên Donald Trump nổi tiếng trên toàn cầu chứ không chỉ trong phạm vi quốc gia. Nhưng ông không có nhiều thay đổi. Trump vẫn sống trong căn hộ trên tòa tháp mang tên ông, vẫn "sở hữu" một cô vợ người mẫu - bà ba Melania Knauss. Ông khẳng định vẫn sở hữu mái tóc "zin" của mình, và nghệ thuật tạo kiểu kỳ lạ của nó ngày nay cũng là một phần quan trọng trong hình ảnh của ông.
Donald Trump đã quay trở lại dẫn đầu cuộc chơi của mình, nhưng lần này, đó là một cuộc chơi lớn hơn thập niên 1980. Ngày nay đã có tới 21 tòa nhà thương hiệu Trump tại New York và một con số lớn hơn trên khắp nước Mỹ và thế giới. Có tới 10 sân golf Trump, chưa kể một sân khác đang được xây dựng tại Scotland bất chấp sự phản đối của phe đối lập. Ông cũng sở hữu một "vương quốc" sắc đẹp riêng, Hoa hậu Hoàn vũ, cuộc thi nhan sắc uy tín nhất hành tinh. Donald Trump còn là nhà đồng sở hữu một đế quốc truyền hình toàn cầu và các ngôi sao trong phiên bản Mỹ của "The Apprentice".
Chìa khóa cho sức sống lâu bền của đế quốc truyền thông và kinh doanh của Trump, trong cả hai giai đoạn của cuộc đời ông, chính là khả năng "tiền hóa" tên tuổi của ông. Việc lắp đặt chữ "Trump" với các ký tự vàng trên Tháp Trump có thể đã bắt đầu từ cái tôi, nhưng nó đã nhanh chóng biến thành một động thái kinh doanh thông minh. Ngày nay, ông ước tính, chỉ riêng thương hiệu xoay quanh tên của ông đã trị giá 3 tỉ USD - bằng một nửa con số 6 tỉ USD mà ông nhận là mình sở hữu. Một số người tranh cãi về con số này, nhất là danh sách người giàu Forbes Rich List - mà ông thường xuyên phản đối - đã hạ bậc ông xuống chỉ 2-3 tỉ USD.
Quá lớn để sụp đổ
Trump đã biến sự nổi tiếng thành tiền bạc bằng cách viết một cuốn tự truyện "The Art of the Deal", chỉ vài năm trước cuộc khủng hoảng tài chính. Cuốn sách đã trở thành một tác phẩm best-seller lớn, và càng tô đậm thêm cho danh tiếng mà ông đã tạo dựng. Trong cuộc khủng hoảng cuối thập niên 1980, khi Trump phải vật lộn đối phó với việc thanh toán lãi của những khoản vay khổng lồ, các nhà cho vay đã xem xét liệu có giã một "cú đấm" vào đế chế của ông hay không. Cuối cùng, họ quyết định không, do tên tuổi đã được thừa nhận của ông. Nói theo một "thành ngữ" sản sinh ra từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây là ông ấy "quá lớn để có thể ngã".
Mở rộng hướng kinh doanh
Với sự trợ giúp của 3 người con, Don Jnr, Ivanka và Eric, đang đóng vai trò các giám đốc điều hành, Donald Trump đã đưa hoạt động kinh doanh của mình theo những hướng mới nhằm khai thác thương hiệu đã dày công tạo dựng. Vì vậy, bên cạnh những tòa nhà căn hộ cao cấp, như Tháp Trump World ở New York, còn có cả các câu lạc bộ golf và khu nghỉ dưỡng ở nước ngoài, như những câu lạc bộ ở Hawaii hay Panama. Và có cả những khách sạn như tòa nhà vàng khổng lồ ở Las Vegas, nơi thương hiệu Trump một thời dành riêng cho những người siêu giàu, nay được mở cửa cho bất cứ ai muốn nghỉ lại dù chỉ 1 đêm, trong một căn phòng giá cả phải chăng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét