Từ giờ đến lễ Giáng Sinh, nhiều hãng công nghệ sẽ rầm rộ chuẩn bị cho ra mắt một loạt những chiếc máy tính bảng đầu tiên của họ nhằm cạnh tranh với chiếc iPad đình đám của Apple. Tại thời điểm này, iPad đang nắm trong tay 95% thị phần thị trường máy tính bảng màn hình cảm ứng. Và đây là một thị trường đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh: khoảng 4,4 triệu chiếc tablet đã được bán trong quý 3/2010, tăng so với 3,5 triệu máy của quý 2. Dell, Samsung, HP, RIM, Nokia và một loạt các hãng không tên tuổi khác đang đua nhau giới thiệu những mẫu máy tính bảng riêng của họ nhằm giành lấy một chỗ đứng trong thị trường mà iPad đang thống trị này. Hầu hết những thiết bị đó đều sử dụng hệ điều hành Android của Google, riêng HP có phiên bản WebOS của Palm và RIM sẽ sử dụng nền tảng Blackberry của hãng.
Steve Jobs “xem thường” các đối thủ đời đầu tiên của iPad.
Tuy nhiên, Steve Jobs khẳng định iPad không cần phải dè chừng bởi thế hệ đối thủ đầu tiên của chiếc máy tính bảng này “sẽ chết ngay khi vừa ra mắt”. Và ông Steve Jobs có những lập luận của riêng mình để chứng minh tuyên bố của ông không hề vô căn cứ.
Chết vì quá nhỏ
Tại cuộc họp báo thông báo tình hình tại chính tháng 10, ông Jobs đã công khai mỉa mai nền tảng Android chỉ là “một mớ hỗn độn” khiến cho các nhà phát triển và người tiêu dùng “phát điên”.
Ông Jobs cũng lưu ý rằng hầu hết những mẫu tablet sắp sửa ra mắt sẽ nhỏ hơn iPad – màn hình khoảng 7 inch. Cuộc nghiên cứu của Apple cũng cho thấy màn hình kích cỡ 7 inch là quá nhỏ để mang lại trải nghiệm tốt và những chiếc máy tính bảng nhỏ sẽ có vẻ giống với smartphone (điện thoại thông minh), vì thế người dùng smartphone sẽ không có lý do gì để phải mua thêm một chiếc máy tính bảng nhỏ xíu nữa.
PlayBook được hứa hẹn sẽ có giá bán rẻ hơn iPad.
Ông Steve Jobs cho rằng nếu nhà sản xuất nào muốn cạnh tranh với iPad, đặc biệt với một sản phẩm có kích cỡ nhỏ hơn, sẽ phải đưa ra một mức giá thấp hơn nhiều. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là hầu hết các sản phẩm sắp được tung ra thị trường đều không có mức giá đột phá. iPad có giá bán từ 499 đến 829 USD. Galaxy Tab của Samsung có màn hình 7 inch và mức giá cũng tương đương với iPad. Dell Streak màn hình 5 inch có giá tới 550 USD. HP Slate 500 màn hình 8,9 inch có giá khởi điểm là 799 USD. PlayBook của RIM được cho là có màn hình 7 inch và hiện vẫn chưa có thông tin về mức giá bán ra cụ thể mà hãng chỉ úp mở là dưới 500 USD.
Hầu hết người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng “Nếu iPad đang nổi như cồn vậy tại sao mình lại bỏ ra một số tiền tương đương hoặc hơn thế để mua một sản phẩm chưa chứng tỏ sức cạnh tranh, có màn hình không to hơn nhiều so với chiếc điện thoại là mấy và hầu như chưa có ứng dụng nào được phát triển cho nó?”. Và cuối cùng họ sẽ đi với các cửa hàng Apple Store hoặc chỉ ngồi và chờ đợi những sản phẩm mới mẻ hơn. Đó là lý do thế hệ máy tính bảng đầu tiên cạnh tranh với iPad sẽ chết ngay khi được trình làng.
Tuy vậy, Steve Jobs tin rằng sẽ có một tương lai tương sáng cho thị trường tablet.
Phải chăng mọi máy tính bảng, ngoại trừ iPad sẽ có kết cục đáng buồn như vậy? Nhưng, thực tế không phải thế, bởi:
Thứ hai, Apple cần phải dè chừng những sản phẩm đến từ Trung Quốc. Một số công ty Trung Quốc ít tiếng tăm đã sản xuất máy tính bảng, trong đó có một số mẫu tablet có kích cỡ 10 inch và bán với giá siêu rẻ dưới 200 USD. Những sản phẩm này đang bán rất chạy bởi phần đa người tiêu dùng không thể có đủ tiền để mua iPad. Khi những chiếc máy tính bảng “made in China” được cải tiến tốt hơn, chúng sẽ xuất hiện ở phương Tây dưới “chiêu” những sản phẩm giá rẻ và sẽ tìm được khách hàng.
Trong vòng một hoặc hai năm nữa, iPad sẽ đối mặt với một loạt những đối thủ đáng gờm.
Người tiêu dùng nên vui mừng với những động thái trên. Không có gì tốt hơn là có một thị trường tablet cạnh tranh phát triển. Nó sẽ buộc Apple phải sản xuất những chiếc iPad rẻ hơn và tốt hơn, mang lại cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn và khuyến khích các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng tuyệt vời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét